Marketing là làm gì? Tìm hiểu vai trò và các hình thức Marketing phổ biến 2022

Trong thời đại hiện nay, có hàng trăm hàng ngàn sản phẩm mới được đưa ra thị trường mỗi ngày.

Do đó mỗi doanh nghiệp đều cần có một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp để đưa sản phẩm của mình đến tay khách hàng mà không bị thụt lùi lại phía sau.

Vậy thuật ngữ Marketing là gì? Vai trò của ngành Marketing là gì trong doanh nghiệp? Công việc của nhân viên Marketing là làm gì?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khái quát những kiến thức cơ bản nhất, định nghĩa Marketing là như thế nào. Chần chừ gì nữa, kéo xuống tìm hiểu về Marketing hiện đại ngay nào!

Marketing là làm gì? Tìm hiểu vai trò và các hình thức Marketing phổ biến 2022
Marketing là làm gì? Tìm hiểu vai trò và các hình thức Marketing phổ biến 2022

Xem thêm :

Marketing là gì?

Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.

Theo Wikipedia, Marketing là lĩnh vực hoạt động hay giao dịch kinh doanh rất rộng lớn, bao gồm các loại như sau:

  • Tiếp thị, chiến lược truyền thông
  • Phát triển thương hiệu
  • Thiết kế
  • Định giá
  • Nghiên cứu thị trường
  • Tâm lý khách hàng
  • Định vị khách hàng
  • Đo lường hiệu quả

Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.

Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng quan tâm.

Theo Philip Kotler, giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại.

Định nghĩa rằng “Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu với lợi nhuận. Marketing xác định các nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng.

Nó xác định, đo lường và định lượng quy mô của thị trường đã xác định và tiềm năng lợi nhuận. Nó xác định phân khúc nào công ty có khả năng phục vụ tốt nhất và nó thiết kế và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ phù hợp”.

Bên cạnh đó bạn có thể tham kháo Insight là gì? Customer Insight được khai thác đúng sẽ tạo nên sự thành công cho marketing xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp

Hãy cùng tìm hiểu xem ngành marketing là làm gì trong nền kinh tế hiện đại. Và nắm giữ vai trò gì mà mỗi doanh nghiệp đều cần đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp ra sao so với thế giới nên kinh tế thực tế ngoài kia.

Marketing là phương thức hiệu quả để thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng qua thị trường mục tiêu là mục đích rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thu hút khách hàng khác với việc chào hàng. Đó là việc cung cấp cho khách hàng các thông tin liên quan đến sản phẩm mới và doanh nghiệp bạn.

Tư vấn Marketing chính là nhiệm vụ của các chuyên viên marketing giúp thu hút và duy trì sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Hãy cho khách hàng của bạn biết những điều hấp dẫn mà họ chưa biết. Hãy đưa ra những nội dung thật thú vị, để thuyết phục khách hàng và làm hài lòng khách hàng xứng đáng với thời gian mà họ dành cho bạn.

Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp

Xây dựng mối quan hệ công chúng bằng việc nghiên cứu tâm lý và hành vi khách hàng, Marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp uy tín có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để từ đó tạo mối quan hệ và được lòng tin của họ.

Sau đó bộ phận sản xuất sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng thời gian đã cam kết. Điều này làm khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu của bạn.

Những khách hàng trung thành sẽ có niềm tin để sẵn sàng mua nhiều sản phẩm hơn từ doanh nghiệp để từ đó trở thành khách hàng thân thiết và lâu dài. Hay nói chính xác người ta không mua sản phẩm mà mua những lợi ích mà sản phẩm đó đem lại.

Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa khách hàng với các doanh nghiệp sẽ tạo nên nhiều doanh số, lợi ích hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Marketing giúp gia tăng doanh số bán hàng

Marketing sử dụng nhiều cách khác nhau để quảng bá và phân phối, cũng như vận chuyển sản phẩm hay dịch vụ, ví dụ như chiến lược giảm giá, khuyến mãi ưu đãi…

Một khi sản phẩm mới đã được quảng cáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội để bán hàng hơn. Khách hàng có thể sẽ muốn dùng thử tính năng mới của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm mới hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho bạn mà bạn không hề hay biết. Họ sẽ giới thiệu cho nhiều người tiêu dùng biết và doanh số của bạn sẽ bắt đầu tăng lên.

Hãy đảm bảo bạn sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để xứng đáng với nỗ lực Marketing của mình.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại

Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng họ sẽ luôn là thương hiệu khách hàng yêu thích. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm.

Để duy trì các mối quan hệ khách hàng, bạn phải tìm cách để luôn ở trong tâm trí của họ. Marketing sẽ giúp bạn thực hiện mục đích này bằng cách giúp bạn duy trì sự phù hợp.

Đừng chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà quên mất việc duy trì những khách hàng hiện tại.

Để hỗ trợ vấn đề này hầu hết mọi doanh nghiệp điều sử dụng CRM. Vậy CRM là gì, CRM mang lại hiệu quả như thế nào trong quản lý quan hệ khách hàng? Hãy tham khảo ngay.

Marketing giúp đưa ra nhiều sự lựa chọn về doanh thu

Trong giai đoạn mới thành lập, doanh nghiệp thường có rất ít sự lựa chọn vì chưa có nhiều tiền.

Các chiến lược Marketing sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng và nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó mà bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Việc có nhiều sự lựa chọn giúp bạn có nhiều can đảm hơn để thâm nhập thị trường market mới.

Khi đó bạn sẽ có thể tự do để bỏ qua những khách hàng đòi hỏi quá nhiều ở bạn hay những khách hàng chỉ đang trả tiền mà không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Với tầm quan trọng của marketing như vậy thì rốt cuộc quá trình triển khai Marketing gồm những mảng nào để có thể thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp? Kéo xuống đọc tiếp nào!

13 hình thức Marketing phổ biến hiện nay

Marketing hiện đại bao gồm nhiều hình thức, phục vụ những nhu cầu khách hàng đa dạng và khác nhau. Trong đó có thể chia ra 13 loại Marketing chính như bên dưới:

các hình thức marketing
Khái quát 13 loại hình của Marketing

Outbound Marketing

Outbound Marketing là hình thức tiếp thị thông qua trên báo chí, tivi, gọi điện thoại và gửi email.

các ngành Marketing
Outbound Marketing

Phương pháp Marketing này được gọi là “Outbound” là một thành phần nhỏ trong cái khung lớn của marketing. Vì thương hiệu đang truyền thông điệp của họ đến tất cả người tiêu dùng một cách đại trà dù người tiêu dùng có nhu cầu, chấp nhận hay không.

Inbound Marketing

Ở thị trường Việt Nam, Inbound Marketing có vẻ là một trong các thuật ngữ trong Marketing ít được nhắc đến? Bạn đã từng nghe Inbound Marketing là gì chưa?

Về cơ bản, Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng mục tiêu hơn là làm phiền họ. Phần lớn kế hoạch Inbound tập trung ở mảng Digital Marketing.

Bởi khi khách hàng tìm kiếm Google online, nó sẽ tự diễn ra trong quá trình mua sắm thương mại của họ.

Trọng tâm của Inbound Marketing là tạo ra những trải nghiệm có giá trị, có ảnh hưởng tích cực đến mọi người và doanh nghiệp, để đem lại những khách hàng tiềm năng.

marketing là làm gì
Tổng hợp các loại hình inbound marketing theo từng giai đoạn trong hành trình mua hàng

Khách hàng sẽ đến với website của bạn vì những nội dung phù hợp, mang lại lợi ích cho họ. Khi khách hàng đến, bạn sẽ thu hút, làm hài lòng khách hàng bằng cách sử dụng các công cụ kết nối như email hay cửa sổ chat và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Đồng thời hứa hẹn tiếp nối các giá trị khác.

Để có thể triển khai chiến lược Inbound Marketing 1 cách hiệu quả nhất, phòng Marketing thuê ngoài là giải pháp hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Đội ngũ Marketing chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.

Traditional Marketing

Traditional Marketing (Marketing truyền thống) là việc quảng bá thương hiệu trên bất kỳ kênh thông tin và giải trí nào xuất hiện trước Internet.

Vì thông tin không sẵn có và dễ dàng truy cập nên phần lớn phương pháp Marketing truyền thống dựa vào các chiến thuật Outbound. Chủ yếu việc tương tác với khách hàng chỉ diễn ra trực tiếp bên trong các cửa hàng.

Ví dụ như: sách báo in ấn, dịch vụ quảng cáo trên truyền hình, bảng quảng cáo, tạp chí, tờ rơi,…

Digital Marketing

Trái ngược với Marketing tiếp thị truyền thống, Digital Marketing là giải pháp mang lại nhiều lợi ích và được tận dụng các công nghệ hiện đại để tiếp cận người dùng, người mua sản phẩm dịch vụ chất lượng theo nhiều cách mới. Loại hình Marketing này sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet.

tiếp thị là gì
Sự khác biệt giữa marketing truyền thống và marketing kỹ thuật số

Doanh nghiệp sẽ tận dụng các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội social media, email và các website để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó nâng cao uy tín của họ trong mắt khách hàng.

Đến đây, nếu bạn muốn biết tìm hiểu nhiều hơn về Digital Marketing để giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả thì hãy tham khảo Digital Marketing là gì ngay nhé!

Bên dưới là các loại hình cụ thể hơn của giải pháp Digital Marketing:

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm) bao gồm các hoạt động marketing nhằm đảm bảo về sản phẩm mới chất lượng hoặc dịch vụ của bạn được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Khi người dùng nhập một từ khóa nhất định, SEM cho phép doanh nghiệp của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu của tìm kiếm đó.

Có hai loại SEM bao gồm:

  • SEO (Search Engine Optimization – tối ưu công cụ tìm kiếm) cho kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
  • PPC (Pay-per-click – Trả cho mỗi lần nhấp chuột) cho các SERPs được tài trợ.
marketing gồm những mảng nào
SEO và PPC là 2 loại hình đặc biệt qua trọng của tiếp thị trên công cụ tìm kiếm

Để làm SEO, bạn phải làm quen với các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm Google và sản xuất nội dung.

Còn với PPC, bạn phải làm việc với kinh doanh online như công cụ tìm kiếm mà bạn đang hướng tới để sẵn sàng mua vị trí. Google Ads là một lựa chọn phổ biến của người dùng trong thời kỳ thương mại hiện nay hoặc tương lai sau này.

Bạn đang cần một đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả và đặc biệt, cam kết doanh số tăng trưởng theo từng tháng?

FIEX Marketing sẽ giúp bạn điều đó. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay về giải pháp Marketing Online toàn diện 2022!

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là công cụ quan trọng trong Inbound và Digital Marketing.

Các hoạt động kinh doanh của Content marketing bao gồm tạo, publish và quảng bá và tối ưu hóa nội dung đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, cho phép khách hàng tìm thấy thông tin mà họ cần trên web hay blog marketing.

Loại hình Marketing Social Media (marketing mạng xã hội) là việc sáng tạo nội dung để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin và Twitter.

tìm hiểu về marketing
Content marketing là 1 trong 13 loại hình của marketing

Để giúp khách hàng giải quyết vấn đề trên hành trình mua sắm của họ, bạn cần phải xác định khách hàng của mình quan tâm đến điều gì khi mua sắm, sau đó xây dựng và quản lý nội dung cho phù hợp.

Social Media Marketing

Để giúp nội dung bài post được kết nối thuận lợi với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy tạo ra những content hữu ích, thú vị và phù hợp với tiêu chuẩn của mạng xã hội đó.

Đặc biệt nhờ có truyền thông mạng xã hội mà thông tin được đưa đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Video Marketing

Video Marketing là loại hình tiếp thị nội dung truyền tải ýtưởng thông qua video và chia sẻ lên các website, Youtube và mạng xã hội.

Từ đó nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu, tạo chuyển đổi và chốt sale.

Một vài ứng dụng Video thậm chí cũng cho phép bạn phân tích, nuôi dưỡng và đánh giá độ tiềm năng của khách hàng thông qua các hoạt động kinh doanh của họ.

Email Marketing

Email Marketing là phương pháp kết nối với khách hàng bằng việc gửi nội dung hữu ích hay các thông tin quảng cáo đến những người đăng ký nhận bản tin từ doanh nghiệp.

Để thắt chặt các mối quan hệ với khách hàng, các doanh nghiệp cần cá nhân hóa thông điệp Marketing gửi đến khách hàng và nuôi dưỡng họ bằng những thông tin hữu ích, giá trị.

Để sử dụng hình thức này bạn cần lên danh sách khách hàng mà bạn có thể gửi emai.

Bạn có thể thông qua các biểu mẫu thông tin trên website. Sau đó sử dụng phần mềm tự động gửi Email hoặc dịch vụ Email Marketing. Cuối cùng là theo dõi và giám sát hiệu quả email của mình.

Influencer Marketing

Influencer Marketing (Quy trình tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng) được hình thành để khai thác các cộng đồng tương tác trên mạng xã hội.

Influencers là những người có ảnh hưởng trong cộng đồng đó và có thể giúp bạn quảng bá đến đối tượng mà bạn đang muốn tiếp cận.

mkt là gì
Một mẫu quảng cáo Influencer marketing cộng tác giữa Oppo và Hương Giang

Để bắt đầu với Influencer Marketing bạn cần xác định Influencer bạn đang cần, để hướng đến đối tượng mà họ có sức ảnh hưởng. Sau đó lên danh sách các tiêu chí phù hợp.

Các tiêu chí phù hợp gồm:

  • Quy mô ảnh hưởng
  • Mức độ hoạt động
  • Sự quan tâm của influencer về sản phẩm của doanh nghiệp của bạn.

Sau đó tìm kiếm các đối tượng Influencer trên mạng, sử dụng nền tảng Influencer Marketing hoặc sử dụng các Agency.

Cuối cùng là duy trì mối quan hệ với các Influencer này để họ có không gian quảng bá các sản phẩm của bạn.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing là mô hình tiếp thị sản phẩm thông qua các nhà, kênh phân phối sản phẩm online (như website chẳng hạn).

Theo đó, người làm Marketing Affiliate sẽ được nhà cung cấp trả tiền khi có đối tượng người mua mặt hàng mà họ đã giới thiệu.

Nếu bạn đang có các công cụ Marketing với lượng truy cập cao hoặc một mạng lưới tương tác trên mạng xã hội thì Affiliate Marketing sẽ giúp bạn tận dụng các công cụ đó một cách tối ưu nhất.

Hãy chọn sản phẩm lợi thế hoặc thương hiệu phù hợp với những gì bạn đang bán nhưng không cạnh tranh để quảng bá đến khách hàng của bạn.

Word of Mouth Marketing (Tiếp thị truyền miệng)

Tiếp thị truyền miệng là một trong các hình thức Marketing đáng tin cậy nhất hiện nay khi một khách hàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến cho những người khác.

Để tạo ra nhiều hoạt động Marketing truyền miệng, bạn cần phải tập trung vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ tốt nhất có thể và cung cấp các dịch vụ hàng đầu cho khách hàng.

Bạn phải đáp ứng yêu cầu cũng như thỏa mãn mong muốn của khách hàng trước khi đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Khi đó khách hàng sẽ trở nên trung thành và tin tưởng để kết nối các khách hàng tiềm năng khác đến với sản phẩm, dịch vụ của bạn đến bạn bè và người thân của họ.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu rộng hơn một tí về Word of mouth thì bạn nên tham khảo Viral Marketing là gì. Đây là một trong những dạng tiếp thị lan truyền hiệu quả nhất hiện nay.

Event Marketing (Tiếp thị sự kiện)

Event Marketing là việc lên kế hoạch Marketing, tổ chức và thực hiện các chương trình hay một sự kiện để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Sự kiện có thể được diễn ra trực tiếp hoặc trực tuyến. Doanh nghiệp có thể là người đứng ra tổ chức sự kiện, hay cũng có thể tham dự với tư cách là các nhàtiếp thị truyền thống triển lãm hay nhà tài trợ.

marketing làm gì
Nhãn hàng Coca Cola tài trợ cho sự kiện nhằm mục tiêu marketing thương hiệu

Nhiều tổ chức cũng dùng kinh nghiệm của mình để tham dự sự kiện với tư cách là diễn giả. Họ chia sẻ các thông tin có ích cho sự kiện, cho đối tượng mà họ nhắm tới. Đổi lại họ và thương hiệu của họ sẽ được người tham gia biết đến.

Ngoài ra, cũng có những sự kiện áp dụng các ưu đãi tại chỗ để thu hút người tham dự thành người mua hàng và hành động mua hàng đó của họ chứng tỏ chiến dịch marketing này của doanh nghiệp bạn đi đúng hướng.

Bên cạnh các loại Marketing trên thì Marketing mix hay 4P Marketing là một cụm từ chung được sử dụng để mô tả các hoạt động Marketing mà doanh nghiệp triển khai trong toàn bộ quá trình tiếp thị để đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường.

Dành cho sinh viên định hướng theo ngành Marketing

Theo các khảo sát về việc làm, Marketing là ngành có nhu cầu và mong muốn tuyển dụng ngày càng cao cho các sinh viên mới ra trường.

Vậy Marketer là làm gì? Có phải học chuyên ngành nào nhất định không? Bạn có phù hợp để làm Marketer?

Một marketer giỏi nên biết lắng nghe và ghi nhận những phản hồi từ khách hàng cũ và hiện tại về lý do sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Nội dung bên dưới sẽ phần nào câu trả lời thắc mắc của các bạn có định hướng theo các ngành Marketing và chuyên môn cụ thể.

Nhân viên Marketing làm gì?

Theo bạn, công việc thực sự của người làm Marketing là gì? Phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Khi xem mô tả công việc của nhân viên Marketing trên các kênh tuyển dụng cũng khiến bạn bối rối. Có vẻ khó có câu trả lời đúng không?

Ngành marketing khá rộng với đa dạng các loại hình. Nhìn chung, bộ phận marketing sẽ có những vị trí và mô tả công việc marketing tương ứng như sau:

Marketing Assistant (Trợ lý Marketing)

Là tên gọi phổ biến với những bạn mới bước chân vào các ngành Marketing. Người đảm nhận công việc này sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào mỗi công ty. Tuy nhiên, thường bao gồm:

  • Hỗ trợ Marketing leader các công việc hành chính văn phòng, giúp bộ phận Marketing vận hành trơn tru và thành công.
  • Trao đổi với khách hàng về các thắc mắc, các mối quan tâm và những việc cần thiết khác.
  • Thu thập, input các thông tin về chiến lược tiếp thị.
  • Viết và phối hợp để publish các thông cáo báo chí.

Account Executive (Quản lý khách hàng học chuyên ngành Quản trị kinh doanh)

Account Executive thường làm việc với các agency, các công ty Marketing, tương tác với khách hàng.

Họ sẽ phải vun đắp mối quan hệ với khách hàng bằng việc duy trì liên lạc, xây dựng chiến lược Marketing và quản lý các chiến dịch.

Công việc này phù hợp với những bạn:

  1. Có kỹ năng mềm tốt.
  2. Có mong muốn tìm hiểu về cách vận hành của các chiến dịch Marketing.
  3. Đưa ra ý kiến đổi mới phù hợp trong kinh doanh

Digital Marketing Coordinator (Điều phối viên Digital Marketing)

Điều phối viên Digital Marketing thường phải phối hợp chặt chẽ với các team Marketing khác nhau để đảm bảo chiến dịch Marketing hoạt động tiếp thị truyền thống hiệu quả.

Họ cần phải:

  1. Lập kế hoạch và đảm bảo tiến độ của chiến dịch
  2. Quản lý ngân sách tài chính
  3. Điều phối chiến dịch từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc

Điều phối viên Digital Marketing muốn thành công cần phải có kỹ năng tổ chức, khả năng quản lý thời gian và phải có nghệ thuật ứng xử các tình hướng tốt.

SEO Specialist (Chuyên viên SEO)

Các chuyên viên SEO làm nhiệm vụ phân tích và tối ưu hóa website để trang web có thể xếp đầu bảng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Họ sẽ xác định cách để tăng lượng truy cập vào trang web bằng việc liên tục thử nghiệm và phân tích dữ liệu để xác định xu hướng.

Họ cũng phân tích dữ liệu trước và sau khi thực hiện các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền.

Chuyên viên SEO sẽ phát triển rất tốt nếu có kỹ năng phân tích, tư duy phản biện mạnh mẽ, có hệ thống kiến thức về công nghệ hoặc lập trình. Đây là một trong những công việc của Marketing đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ nhất định.

Digital Strategist (Nhà hoạch định chiến lược Digital)

Digital Strategist xác định đối tượng mục tiêu và thách thức trong các chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Họ sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác nhau để phát triển chiến lược Marketing sao cho thu hút và đạt được lượng truy cập cao.

Một Digital strategist cần có khả năng giải quyết vấn đề tốt, năng lực phân tích và kỹ năng làm việc nhóm.

Social media Marketing Coordinator (Điều phối viên Social media)

Điều phối viên Social media sẽ:

  • Xây dựng và quản lý chiến dịch trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Xây dựng nội dung trên các nền tảng social media
  • Quản lý, theo dõi các chiến dịch social có trả phí
  • Cập nhật các xu hướng đặc biệt của social media.

Những kỹ năng cần thiết cho vị trí này bao gồm khả năng kết nối các ý tưởng và viết tốt, khả năng sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về các phương tiện social media.

Marketing Analyst (Nhân viên phân tích thị trường)

Analyst sẽ làm các công việc nghiên cứu thị trường như:

  • Khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng
  • Lắng nghe ý kiến của khách hàng
  • Phân tích cạnh tranh và tiến hành thử nghiệm sản phẩm
  • Đo lường hiệu suất của chiến dịch để xác định các đặc tính và mô hình thành công

Người làm marketing thường là những người có khả năng phân tích và nghiên cứu dữ liệu, quan tâm đến chi tiết và am hiểu về công nghệ cũng như kết nối các thành viên có cùng ý tưởng để đạt hiệu quả tốt hơn.

Content Marketer

Các Content Marketer tạo ra nhiều dạng nội dung bao gồm White paper (sách trắng), blog, sách, kịch bản video, viết nội dung cho website.

nghề marketing
Content marketer phù hợp với những người thích sáng tạo, tỉ mỉ chi tiết.

Các Content Marketer thường là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang làm việc, cũng như là người am hiểu các phương thức hiệu quả của SEO để nội dung của họ được xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Vai trò này đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng phân tích hệ thống và chú trọng chi tiết.

Product Marketing Manager

Các nhà quản lý sản phẩm (Product Marketing) chỉ phụ trách sản phẩm của công ty hoặc dòng sản phẩm của họ, bên cạnh đó họ phải nắm vững chắc các lý thuyết cơ sở về thông tin sản phẩm.

Công việc của product marketing manager bao gồm:

  • Xác định cách thức quảng bá từng sản phẩm cụ thể bằng cách sử dụng dữ liệu và kỹ năng phân tích của mình.
  • Hoạch định chiến lược tiếp thị cho chiến dịch của sản phẩm bằng cách hợp tác với các nhà thiết kế sản phẩm và bộ phận Marketing.

Product Marketing Manager cần phải có:

  • Tư duy phản biện
  • Khả năng lên chiến lược
  • Năng lực dẫn dắt, chỉ huy tốt
  • Kỹ năng trao đổi, giao tiếp với đối tác
  • Khả năng nhìn nhận tổng quan thị trường

Marketing là học gì

Kiến thức Marketing quả thực là khá rộng, khó có thể nắm bắt hết. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Tất cả đều có lộ trình cho bạn.

Sau khi học Marketing bạn sẽ nhạy bén hơn trong việc nhận biết môi trường tiềm năng cũng như thách thức và cơ hội trước đối thủ cạnh tranh của mình. Có khả năng lên kế hoạch marketing cho riêng cá nhân hay thậm chí là doanh nghiệp.

Bước đầu các khóa học nhập môn điển hình của ngành Marketing thường bao gồm:

  • Nghiên cứu Marketing
  • Nguyên lý Marketing
  • Hành vi người tiêu dùng
  • Nghiên cứu Marketing Management
  • Digital Marketing
  • Marketing và xã hội
  • Xác định lợi thế cá nhân

Từ đó người học sẽ hình thành hiểu biết về Marketing, một trong số đó là:

  • Sự tương tác với khách hàng
  • Định giá và khuyến mãi sản phẩm
  • Thương hiệu
  • Cung và cầu
  • Global Marketing
  • Hoạch định chiến lược

Những khóa học nâng cao dành cho người học cao hơn thường bao gồm:

  • Quản lý bán lẻ
  • Chiến lược kênh Marketing
  • Phân tích Marketing
  • Quản lý thương hiệu
  • Marketing cho những thay đổi theo thời điểm của xã hội
  • Marketing phản hồi trực tiếp
  • Chiến lược quảng cáo và Social media
  • Quản lý Marketing thể thao (Sports Marketing)

Ở những môn học như quản lý thương hiệu, người học sẽ học được cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và các tổ chức.

Các môn học này sẽ giúp cho người học những công cụ cần thiết để quản lý hoặc xây dựng thương hiệu hoặc tạo bản sắc riêng của thương hiệu.

Người học cũng có thể tham gia các câu lạc bộ Marketing để tìm hiểu các sự kiện về Marketing – Marketing Online. Hoặc nắm bắt các cơ hội thực tập từ những người đi trước hoặc từ các cố vấn.

Thực tập là cơ hội rất quan trọng để bạn có thể kết hợp kinh nghiệm cá nhân với những kiến thức mà mình đã được học.

 

Ai nên học Marketing

Nếu bạn đã hiểu được khái niệm marketing là gì rồi thì liệu bạn có tò mò bản thân mình có thực sự phù hợp với ngành Marketing? Theo nguyên tắc chung, có hai kiểu tính cách sẽ phát triển mạnh trong lĩnh vực marketing.

Vậy liệu bạn có là một hay cả hai?

Người thích giao tiếp

Ví dụ:

  • Nhà văn
  • Blogger
  • Nhà báo
  • Người kể chuyện
  • Hoặc những người thích thể hiện bản thân qua lời nói.

Các ngành nghề kể trên thường được đào tạo bởi các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành. Loại tính cách của người thích giao tiếp này phát triển mạnh ở mảng Marketing trên Internet có cá ý tưởng không ngừng như sáng tạo nội dung (Content creation), viết blog và social media.

Nếu bạn là người có óc sáng tạo đó sẽ là khởi đầu tốt cho bạn. Nhưng Marketing không chỉ đòi hỏi tư duy sáng tạo đột phá mà cần đến khả năng kết nối sự sáng tạo với chiến lược, và sau đó có thể trình bày chiến lược tiếp thị này.

Người ta gọi đây là kết nối có mục đích.

Vì một ý tưởng hay sẽ không có giá trị nếu bạn không thể diễn đạt thật thu hút.

Người thích phân tích

Họ là những người:

  • Thu thập dữ liệu số trên các trang web
  • Chuyên gia dữ liệu
  • Phân tích dự đoán
  • Người thích trình bày thông tin và tổng hợp các phát hiện.

Người thích phân tích thường có các kỹ năng quan trọng nhất trong ngành Marketing. Họ không ngừng đưa ra các ý tưởng logic để việc phân tích trở nên chính xác và hiệu quả hơn.

Ví dụ như làm marketing, bạn cần nắm bắt hành vi người tiêu dùng, tối ưu hóa chuyển đổi thông qua A/B testing cũng như đo lường hoạt động marketing ở mảng digital với việc phân tích trang web và các công cụ khác.

Làm marketing bạn không những phải nắm được các điều kiện trên mà còn phải sự khéo léo, kết hợp với kỹ năng phân tích và khả năng giải quyết vấn đề.

Vậy thực chất marketing là ngành gì? Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng khác giúp bạn thành công nếu đi theo ngành Marketing:

  • Khả năng hợp tác, đa chức năng
  • Tự tin, không ngại chia sẻ
  • Biết sử dụng máy tính
  • Tuân thủ deadline
  • Khả năng liên kết ý tưởng tốt, viết tốt
  • Năng nổ và tiếp thu nhanh
  • Yêu thích môi trường năng động
  • Khả năng thuyết trình
  • Tính kỷ luật, tự giác
  • Khả năng multitasking và biết ưu tiên những việc quan trọng.

Kết luận

Chắc hẳn đến đây, bạn đã hiểu sơ lược tổng quan về ngành Marketing / Tiếp thị là gìMarketing làm gì rồi nhỉ?

Trong thời đại công nghệ ngày một phát triển và xu hướng sử dụng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm ngày một tăng cao.

Marketing là một mảng không thể thiếu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào mong muốn thúc đẩy phát triển môi trường kinh doanh thương mại, giảm chi phí. Đó là lý do vì sao đối với những sản phẩm đặc thù, các doanh nghiệp càng cần phải đầu tư rất nhiều vào các hoạt động marketing.

Ngoài ra đối với các Marketer, bạn cũng nên tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về Marketing để trở thành một Expert trong ngành và đưa ra được các giải pháp Marketing đột phá doanh số cho doanh nghiệp.

Bạn đã áp dụng loại hình Marketing nào trong checklist đề cập ở trên? Hãy chia sẻ ngay với FIEX qua Fanpage nhé!

Nguồn tham khảo:

  1. Why Is Marketing Important? 9 Reasons Why You Really Do Need It: https://www.business2community.com/marketing/why-is-marketing-important-9-reasons-why-you-really-do-need-it-02186221
  2. What is marketing? Definition and meaning: https://www.business2community.com/marketing/why-is-marketing-important-9-reasons-why-you-really-do-need-it-02186221
  3. What Can You Do with a Marketing Degree?: https://www.franklin.edu/blog/what-can-you-do-with-a-marketing-degree

Nội Dung