Trường Đại học Bách khoa tại Hà Nội (Hanoi University of Science and Technology) chính là trường đại học chuyên ngành kỹ thuật đầu ngành tại Việt Nam, thành viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được xếp vào nhóm đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam.

Trường cũng là thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương AOTULE (Asia-Oceania Top University League on Engineering).

Tầm nhìn trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, tác động quan trọng vào phát triển nền kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ an ninh, hòa bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam (Công bố ngày 15 tháng 02 năm 2017 kèm theo Quyết định số 244/QĐ-ĐHBK-HCTH).

Xem thêm :

GIỚI THIỆU CHUNG

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đa ngành về kỹ thuật được thành lập ngày 15 tháng 10 năm 1956. Trường luôn là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của nền giáo dục Việt Nam. Với nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Trường đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng quý giá cho các cá nhân và tập thể Trường.

Tên tiếng Việt: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Tên tiếng Anh: Hanoi University of Science and Technology

Địa chỉ: Số 01, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đại Học Bách Khoa Hà Nội
Đại Học Bách Khoa Hà Nội

NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ

  • THÀNH LẬP NĂM 1956
  • ĐÀO TẠO
  • Đào tạo ~ 35.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh
  • 65 chuyên ngành đại học, 47 chuyên ngành cao học và 32 chuyên ngành tiến sĩ
  • HỢP TÁC
  • Hợp tác với trên 200 trường Đại học, Trung tâm nghiên cứu khoa học và tổ chức Giáo dục của 32 quốc gia
  • 500 cán bộ, sinh viên học tập, nghiên cứu, trao đổi quốc tế

Lịch sử hình thành

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được thành lập ngày 06/03/1956 theo lệnh Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên. Đây là trường Đại học kỹ thuật đầu tiên của nước ta có nhiệm vụ đào tạo kỹ sư công nghiệp.

Năm 2014, trường đứng đầu Việt Nam về chỉ số đổi mới, sáng tạo trong bảng xếp hạng Scimago. Và vào năm 2015 Đại học Bách Khoa Hà Nội trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội AOTULE.

Giới thiệu về trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Sứ mệnh của Đại học Bách Khoa Hà Nội là đem lại cho xã hội và cộng đồng những lợi ích với chất lượng tốt nhất từ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và dịch vụ, góp phần đắc lực vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, giữ gìn an ninh quốc phòng và phát triển hệ thống Giáo dục Đại học Việt Nam.

Mục tiêu phát triển: Xây dựng Đại học Bách Khoa Hà Nội thành trường đại học đào tạo trình độ cao, đa ngành, đa lĩnh vực, một trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu của đất nước, với một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, một địa chỉ tin cậy, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư phát triển công nghệ, giới doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hoạt động của sinh viên

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức nhiều hình thức hoạt động phong phú, khuyến khích sinh viên tích cực học tập và tham gia các phong trào của trường tổ chức. Nhà trường hiện có gần 60 câu lạc bộ sinh viên trực thuộc Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và các Khoa, Viện trực thuộc, trong đó có hơn 40 CLB học thuật hoạt động tích cực (như CLB tiếng Trung, CLB Hoá học, CLB thuyết trình, CLB Yêu sách Bách Khoa, CLB Thư pháp, CLB Sinh viên NCKH,…). Các cuộc thi Olympic, Hội chợ việc làm được tổ chức thường xuyên có sự tham gia của đông đảo sinh viên.

Sinh viên trường có thể lựa chọn câu lạc bộ phù hợp để tham gia

Đội ngũ nhân sự

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội hiện có đội ngũ giảng viên với trình độ chuyên môn cao, có bề dày kinh nghiệm, tâm huyết trong hoạt động đào tạo nghiệp vụ. Tính đến năm 2016, đội ngũ nhân sự của trường có 1952 cán bộ, trong đó 1207 cán bộ giảng dạy, 745 cán bộ phục vụ và hành chính. Cụ thể:

  • Giáo sư: 23 người
  • Phó Giáo sư: 225 người
  • Tiến sĩ Khoa học và Tiến sĩ: 703 người

Số tiến sĩ trên số giảng viên đã vượt quá 55%, đây là một con số đáng ghi nhận của trường vì tỉ trọng này của toàn ngành là 20%.

Cơ sở vật chất

Đại học Bách khoa Hà Nội có tổng diện tích phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội họp rộng 26,2 hecta. Trường có hơn 200 giảng đường, phòng học, hội trường lớn và hệ thống phòng hội thảo, gần 200 phòng thí nghiệm, và khoảng 20 xưởng thực tập, thực hành. Các hệ thống cơ sở vật chất phục vụ bộ môn giáo dục thể chất và phong trào thể thao của sinh viên đầy đủ và hiện đại với 1 sân bóng tiêu chuẩn quốc gia, 1 nhà thi đấu đa năng tiêu chuẩn Đông Nam Á, 1 bể bơi tiêu chuẩn quốc gia, sân tennis tiêu chuẩn quốc gia,…

Trường có một khu ký túc xá với 420 phòng, đủ khả năng đáp ứng chỗ ở cho khoảng trên 4200 sinh viên Tổng diện tích đất sử dụng của Trường: 252.857m², nơi làm việc 15.252m², nơi học 78.846m², nơi vui chơi giải trí: 29.321m², 1 nhà câu lạc bộ sinh viên với 350 chỗ được trang bị âm thanh hiện đại và 1 trung tâm y tế.

Địa điểm học: Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • Khuôn viên Trường có tổng diện tích 26 ha (lớn nhất trong các trường đại học khu vực nội thành Hà Nội)
  • Thư viện điện tử Tạ Quang Bửu với diện tích 37.000 m2, có thể phục vụ đồng thời 2.000 sinh viên với 600.000 cuốn sách, 130.000 đầu sách điện tử. Sinh viên được truy cập miễn phí CSDL từ các nguồn như Science Driect, Scopus…
  • Hệ thống 400 phòng học và phòng thí nghiệm, trong đó có 12 phòng thí nghiệm trọng điểm và đầu tư tập trung, phục vụ hiệu quả công tác đào tạo và nghiên cứu.
  • Toàn bộ giảng đường được trang bị đầy đủ điều hòa và thiết bị giảng dạy cùng với hệ thống wifi miễn phí trong khuôn viên Trường.
  • Trung tâm ký túc xá khang trang đáp ứng nhu cầu lưu trú của gần 4.500 sinh viên.
  • Khu liên hợp thể thao có diện tích 20.000 m2 với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm: sân bóng, bể bơi, sân tennis tiêu chuẩn quốc gia và nhà thi đấu đa năng tiêu chuẩn Đông Nam Á.
  • Trung tâm Y tế hoạt động theo mô hình phòng khám đa khoa chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho các cán bộ và sinh viên Trường.

Thành tựu

Trong 60 năm xây dựng và phát triển, trường đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2006, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2006, Huân chương Hồ Chí Minh năm 2001, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba,…

Cựu sinh viên nổi bật

Á hậu Thùy Trang

Á hậu Thùy Trang tốt nghiệp loại giỏi ngành Quản trị kinh doanh của khoa quốc tế thuộc trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với số điểm trung bình chung 3.0 và điểm tiếng Anh IELTS đạt 5.5.

Các ngành đào tạo

STT Tên chương trình đào tạo Mã chương trình
1 Kỹ thuật Cơ điện tử ME1
2 Kỹ thuật Cơ khí ME2
3 Chương trình tiên tiến Cơ điện tử ME-E1
4 Kỹ thuật Ô tô TE1
5 Kỹ thuật Cơ khí động lực TE2
6 Kỹ thuật Hàng không TE3
7 Kỹ thuật Tàu thủy TE4
8 Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Ô tô TE-E2
9 Kỹ thuật Nhiệt HE1
10 Kỹ thuật Vật liệu MS1
11 Chương trình tiên tiến KHKT Vật liệu MS-E3
12 Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông ET1
13 Chương trình tiên tiến Điện tử – Viễn thông ET-E4
14 Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Y sinh ET-E5
15 Khoa học Máy tính IT1
16 Kỹ thuật Máy tính IT2
17 Công nghệ thông tin (cử nhân) IT3
18 Công nghệ thông tin Việt-Nhật IT-E6
19 Công nghệ thông tin ICT IT-E7
20 Toán-Tin MI1
21 Hệ thống thông tin quản lý (cử nhân) MI2
22 Kỹ thuật Điện EE1
23 Kỹ thuật Điều khiển – Tự động hóa EE2
24 Chương trình tiên tiến Điều khiển-Tự động hóa và Hệ thống điện EE-E8
25 Kỹ thuật Hóa học CH1
26 Hóa học (cử nhân) CH2
27 Kỹ thuật in CH3
28 Kỹ thuật Sinh học BF1
29 Kỹ thuật Thực phẩm BF2
30 Kỹ thuật Môi trường EV1
31 Kỹ thuật Dệt TX1
32 Công nghệ May TX2
33 Sư phạm kỹ thuật công nghiệp ED1
34 Vật lý kỹ thuật PH1
35 Kỹ thuật hạt nhân NE1
36 Kinh tế công nghiệp (cử nhân) EM1
37 Quản lý công nghiệp (cử nhân) EM2
38 Quản trị kinh doanh (cử nhân) EM3
39 Kế toán (cử nhân) EM4
40 Tài chính-Ngân hàng (cử nhân) EM5
41 Tiếng Anh KHKT và Công nghệ (cử nhân) FL1
42 Tiếng Anh chuyên nghiệp quốc tế (cử nhân) FL2
  • Các ngành đào tạo Quốc tế
STT Tên chương trình đào tạo Mã chương trình
1 Cơ điện tử – ĐH Nagaoka (Nhật Bản) ME-NUT
2 Cơ khí-Chế tạo máy – ĐH Griffith (Úc) ME-GU
3 Điện tử-Viễn thông – ĐH Leibniz Hannover (Đức) ET-LUH
4 Công nghệ thông tin – ĐH La Trobe (Úc) IT-LTU
5 Công nghệ thông tin – ĐH Victoria (New Zealand) IT-VUW
6 Hệ thống thông tin – ĐH Grenoble (Pháp) IT-GINP
7 Quản trị kinh doanh – ĐH Victoria (New Zealand) EM-VUW
8 Quản lý công nghiệp-Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng – ĐH Northampton (Anh) EM-NU
9 Quản trị kinh doanh – ĐH Troy (Hoa Kỳ) TROY-BA
10 Khoa học máy tính – ĐH Troy (Hoa Kỳ) TROY-IT

ĐHBKHN là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, một trong những trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của nước ta. Đây sẽ là một địa chỉ tin cậy không thể bỏ qua để bạn gửi gắm những ngày tháng học tập và nghiên cứu chuẩn bị hành trang cho sự nghiệp tương lai.